Bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và thịnh soạn không chỉ làm các thực khách hài lòng, mà còn giúp họ sẵn sàng cho một ngày dài bận rộn – dù là để họp hành ở công ty hay là chỉ đi chơi quanh thành phố. Kết hợp các món ăn kiêng vào thực đơn tiệc buffet của bạn sẽ làm được điều đó.

Cứ mỗi 10 thực khách thì có 4 người thích các món ăn có nguyên liệu tốt cho sức khỏe như là trái cây và rau củ. Sử dụng hướng dẫn sau để biết thêm về các xu hướng ăn kiêng khác nhau và lấy đó làm cảm hứng để tạo nên các bữa sáng buffet đầy dinh dưỡng.


Đó là gì?

Paleo dựa trên thói quen ăn uống của tổ tiên chúng ta, vì thế nó thường được gọi là ăn kiêng kiểu “người tiền sử”. Thịt và hải sản là nguyên liệu chính, trong khi đó tinh bột hay các loại hạt thường bị loại bỏ. Rau củ hay trái cây có chất bột cũng bị cấm.

1 vài món ăn tiêu biểu

  • Món xào là món dễ làm nhất. Xào thịt bò hoặc thịt gà với hỗn hợp các loại rau củ như bắp cải, cải thìa, bông cải, ớt chuông, và cà rốt.
  • Thay thế mì bằng shirataki – một loại mì truyền thống Nhật Bản giàu chất xơ được làm từ bột konjac.
  • Thay bánh mì bằng nori (rong biển Nhật) để tạo nên các món cuốn rau ngon miệng.


Đó là gì?

Ăn kiêng không chất gluten là loại trừ một chất protein có trong các hạt như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Chế độ ăn này thường dùng cho các bệnh nhân mắc bệnh Celiac, và gần đây cũng được các thực khách có thói quen ăn uống lành mạnh yêu thích. 

1 vài món ăn tiêu biểu

  • Rau diếp/Xà lách cuốn với bún và thịt heo – phổ biến ở Việt Nam và Thái Lan – là một nguyên liệu vô cùng lành mạnh.
  • Với các món Á, hãy chọn nước chấm hoisin và nước tương.
  • Các món từ bột gạo như bánh bao hay bánh gạo là các lựa chọn không chứa gluten truyền thống.


Đó là gì?

Kiểu ăn kiêng bao gồm các nguyên liệu nhiều dưỡng chất được xem là có lợi cho sức khỏe và cơ thể.

1 vài món ăn tiêu biểu

  • Cho thêm dâu goji vào món salad để tạo bất ngờ cho món bánh tart hoặc thêm cải xoăn vào món trứng giúp cung cấp chất xơ và chất chống oxy-hóa.
  • Sinh tố dành cho bữa sáng nên dùng sữa hạnh nhân và hạt chia để tăng cường axít béo omega-3.


Đó là gì?

Ăn kiêng kiểu low-carb hạn chế carbon hydrat – chất có trong các loại hạt, các loại rau quả có nhiều tinh bột – và chú trọng vào các thực phẩm giàu protein và chất béo.

1 vài món ăn tiêu biểu

  • Kết hợp cùng các nguyên liệu low-carb địa phương như tương đen và đậu hũ hấp.
  • Nâng cấp món cơm chiên truyền thống bằng món cơm hoa cải.