Ngày càng có nhiều thực khách quan tâm về việc cắt giảm lượng thịt trong khẩu phần ăn của mình. Phải chăng đã đến lúc cần xem xét lại thực đơn của bạn có đang phù hợp cho sự thay đổi này không? Và những món ăn của bạn có thực sự hấp dẫn thực khách?

Chắc chắn sẽ có một số lượng không nhỏ thực khách của bạn là những người ăn chay, nhưng thực tế cho thấy càng ngày mối quan ngại về sức khỏe và tác động môi trường đang thúc đẩy những thực khách còn lại bắt đầu nghĩ đến việc điều chỉnh sang chế độ ăn nhiều rau củ hơn. Một vài thực khách muốn cân bằng bữa ăn của họ bằng cách cắt giảm lượng thịt và thay thế bằng thật nhiều rau củ. Một số thực khách khác lại chọn cách không cắt hoàn toàn thịt trong bữa ăn nhưng sẽ đổi từ thịt đỏ sang những lựa chọn lành mạnh hơn như thịt gà hoặc cá. Một nhóm khác lại cắt giảm hoàn toàn các thực phẩm từ động vật ra khỏi thực đơn của họ. Hãy trở thành một đầu bếp/chủ nhà hàng quán ăn nhanh nhạy, nắm bắt nhu cầu này từ thực khách và mang đến cho họ những món ăn mới có thành phần từ rau củ trong thực đơn nhà hàng của bạn. 

Make it obvious
Vegetarian menu option


Đừng chỉ để những lựa chọn về món chay và thuần chay ở những hạng mục riêng biệt. Hãy thử đặt những món ăn chay và thuần chay ngay trên thực đơn chính của bạn. Sau đó, bạn có thể làm cho chúng nổi bật hơn với những hình ảnh biểu tượng hay các từ khóa. Ngoài ra, bạn có thể thiết kế công thức các món ăn của mình sao cho sẽ thật dễ dàng để linh động bỏ thịt ra mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon trong trường hợp được thực khách yêu cầu! 

Áp dụng tương tự trên thực đơn giao hàng tận nơi của bạn, đừng quên cập nhật thực đơn của bạn trên website hay các kênh mạng xã hội để thực khách biết đến nhiều hơn.

Cater to vegans

Đây không phải là một thử thách khó như bạn nghĩ! Đúng là bạn có thể sẽ mất vài ‘vũ khí tủ’ thường giúp mang lại sự phong phú và hài hòa cho thức ăn trong nguyên liệu nấu ăn của mình như bơ, kem, trứng ..v..v nhưng đây là cơ hội để bạn tìm tòi và nâng cao đấy.

Hãy hướng dẫn cho nhân viên của bạn về sự khác biệt của các món chay và thuần chay, để họ có thể tự tin tư vấn cho thực khách. Những thực khách ăn chay cần được biết rằng bạn đang phục vụ họ những món ăn đúng như mong muốn:

  • Ăn chay (Vegetarian) có nghĩa là không sử dụng thịt hoặc các sản phẩm động vật (Các sản phẩm động vật có thể có nhiều dạng, bao gồm các sản phẩm làm từ mỡ động vật thường được sử dụng khi nấu ăn.)
  • Ăn thuần chay (Vegan) có nghĩa là không ăn thịt, các sản phẩm động vật và tất cả các sản phẩm có nguồn gốc động vật, chẳng hạn như phô mai, mật ong và trứng.
Make the most of going meat-free
Delicious meat-free burger


Chế độ ăn giảm thịt và thuần chay hiện đang là xu thế! Nếu bạn muốn quảng bá rộng rãi hơn về thực đơn giàu chất xơ có lợi cho sức khoẻ, bạn có thể chạy thử các chương trình đặc biệt như “Ngày Thứ Hai Không Thịt” hoặc dành một tháng để quảng bá (và giảm giá) các món ăn chay hoặc thuần chay để thu hút sự chú ý cho thực đơn mà nhà hàng bạn đang cung cấp. 

Cố gắng đặt một món ăn chay hoặc thuần chay trong thực đơn “Món đặc biệt trong ngày” của bạn.  Hãy để những món ăn có lợi cho sức khoẻ này ngay trên thực đơn chính của nhà hàng. Hay thậm chí thêm các món ăn “không có thịt” hay “hạn chế thịt” vào ngay bảng thực đơn trước nhà hàng của bạn để thu hút khách vãng lai.

Push the plant proteins

Đạm thực vật (plant protein) đã dần trở thành một cách gọi thông dụng nên bạn có thể sử dụng trong thực đơn của mình. Bạn cũng có thể thu hút sự chú ý của thực khách bằng các lợi ích khác như giảm lượng calo, ít chất béo hoặc chứa “chất béo có lợi cho tim mạch”. Điều này có thể tác động lớn đến những thực khách quan tâm đến sức khoẻ của họ. 

Experiment with "meatless meat"
Meatless meat substitute dish


Một vài thực khách có xu hướng dù không ăn thịt nhưng vẫn “nhớ” hương vị và cảm giác mà những món ăn ngon từ thịt mang lại. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm thay thế thịt có thể mang lại hương vị khá hấp dẫn và thuyết phục cho các món như bánh mì kẹp thịt (hamburger) hay thậm chí xúc xích, “gà” và các món “thịt”. Sản phẩm thay thế có thể kế đến như đậu hũ, đậu nành lên men, mì căn, đậu nành viên, và nấm. Đây là một điểm cộng cho các thực đơn không chứa thịt, vì vậy hãy quảng bá nó trên bảng thực đơn đặc biệt và trên các phương tiện truyền thông của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các thành phần có kết cấu ‘thịt’ tự nhiên, chẳng hạn như đậu, nấm, cà tím và mít cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

Make your menu sing

Trên tiêu đề và miêu tả của thực đơn, hãy kích thích vị giác của thực khách và giúp họ tưởng tượng được sự ngon miệng, hấp dẫn của các món ăn của bạn. Hãy nhớ rằng, dù món ăn của bạn ngon cỡ nào, nếu thực khách không cảm nhận được sự hấp dẫn của chúng từ trên menu thì cũng không đủ để khiến họ đặt món. Vì lý do này, hãy nhờ những người khác góp ý hay cho ý kiến để xem thực đơn của bạn và đảm bảo nó được thể hiện hấp dẫn nhất có thể. Mặc dù yếu tố tốt cho sức khỏe là hướng đi đúng đắn cho menu, nhưng không phải ai cũng tìm kiếm những lựa chọn ít calo khi họ ăn ngoài. Do đó các lợi ích sức khỏe chỉ nên được trình bày và giới thiệu như là một phần bổ sung thêm cho lợi ích của một món ăn hấp dẫn. 

Add your secret touch
Plant-based pasta dish

Không có thịt không có nghĩa sẽ khiến món ăn mất đi hương vị, hoặc phải bỏ thêm quá nhiều công sức. Hãy tìm cảm hứng về gia tăng hương vị bằng cách sử dụng thảo mộc, gia vị và các sản phẩm khắc phục nhanh để thêm hương vị thơm ngon không thể cưỡng lại. Bạn có thể dùng Bột Chanh Knorr hoặc Xốt Best Foods Real Mayonnaise để làm các món từ rau củ của bạn trở nên thơm ngon hơn.