Thực khách của bạn muốn phần ăn ít hơn hoặc có thể chia sẻ  phần ăn với người đi cùng và thức ăn cần thực sự tươi mới cũng như nhiều dinh dưỡng, đi kèm với hương vị đậm đà. (theo nghiên cứu của Peach Factory Food Trends UK/US Research July 2010).

Sau đây là một số cách mà bạn có thể sử dụng để làm thực đơn hiện tại của mình tốt hơn cho sức khỏe.


Nguyên tắc cơ bản

  • Sử dụng nguyên liệu tươi.
  • Đa dạng hóa và tăng các lựa chọn, phục vụ các món ăn tốt cho sức khỏe cùng với những lựa chọn hấp dẫn.
  • Kiểm soát khẩu phần ăn một cách tinh tế (ví dụ: sử dụng muỗng và dĩa không quá lớn).
  • Phục vụ gia vị, nước chấm và nước xốt riêng, từ đó thực khách của bạn có thể tự lấy nhiều hay ít tùy ý.
  • Trong bựa tiệc buffet, việc bày những món ăn tốt cho sức khỏe trước các món ăn khác sẽ khuyến khích thực khách lựa chọn các món ăn đó nhiều hơn.
  • Sử dụng những màu sắc, hình thức và cách trình bày khác nhau để gia tăng sự hấp dẫn cho món ăn.
  • Phục vụ những màu sắc, hình thức và cách trình bày khác nhau để gia tăng sự hấp dẫn cho món ăn.
  • Phục vụ những món khai vị nhiều màu sắc như sa lát, súp và crudités.


Chất béo/dầu ăn

  • Thay thế các sản phẩm có nhiều chất béo dễ hòa tan như bơ, mỡ heo (lợn), mỡ thận, nước cốt dừa, bơ sữa trâu hay dầu cọ bằng các thực phẩm có chứa chất béo không hòa tan như dầu hoa hướng dương, dầu ôliu, dầu đậu phộng hay dầu mè, bơ thực vật và xốt mayonnaise ít béo.
  • Khi nấu nướng, sử dụng dầu thực vật tinh luyện ổn định như cải dầu, dầu đậu nành, dầu bắp (ngô), dầu ôliu, dầu đậu phộng, các chất béo dạng lỏng, và sử dụng bình xịt, thay vì đổ trực tiếp từ chai ra.
  • Sử dụng nước dừa, thay vì sử dụng nước cốt dừa.
  • Sử dụng thịt nạc như thịt bò, thịt hươu, nai, thịt heo (lợn) thăn, thịt cừu, thịt gà hay ức gà.
  • Cắt bỏ các phần thịt mỡ khỏi thịt và loại bỏ phần lông thịt gia cầm.
  • Sử dụng cả cá nạc và cá có nhiều mỡ. Cá nhiều mỡ là chất béo tốt cho sức khỏe. Sử dụng động vật có vỏ cứng, cá thịt như cá tuyết, cá pô-lắc, và cá có nhiều mỡ như cá hồi, cá thu.
  • Sử dụng các loại quả, hạt và đậu – một trong những nguồn cung cấp protein tốt. Chúng là nguồn chất béo tốt cho cơ thể và có giá thành phải chăng.
  • Sử dụng một trong những sản phẩm sữa ít béo như sữa tách béo một phần, váng sữa, sữa chua ít béo hay các loại phô mai ricotta, phô mai mozzarella ít béo…
  • Khi xào món ăn, sử dụng một lượng nhỏ dầu thực vật hay dầu hoa hướng dương, sau đó thêm nước để hấp.


Đường/Chất xơ

  • Tăng độ ngọt/đường của món ăn bằng việc phục vụ kèm với cơm, mỳ, bánh mỳ. Thêm các loại rau vào món chính như món xào, món hầm. Điều này sẽ tăng màu sắc cho món ăn, đồng thời giúp giảm chi phú mua thịt.
  • Phục vụ các món tráng miệng với trái cây nhiều hơn như sa-lát trái cây, sữa chua với trái cây, trái cây hầm với gia vị.
  • Phục vụ nhiều món khoai tây, chứ không chỉ khoai tây chiên. Có thể phục vụ khoai tây nướng: khoai tây luộc còn nguyên vỏ, sau đó nghiền nhẹ; khoai tây nướng lò hay khoai tây nghiền với sữa tách bơ, thảo mộc và gia vị…
  • Hạn chế thêm đường, si-rô hay mật ong vào món ăn, hãy sử dụng 100% nước trái cây ép thay thế.



Muối

  • Hạn chế việc thêm muối trong quá trình nấu. Để bù lại, sử dụng các loại thảo mộc và gia vị, chúng có thể mang đến hương vị đậm đà hơn. Có thể thêm nước chanh tươi hay một ít dấm để hoàn thiện vụ của món ăn và một lượng nhỏ tiêu đen thay vì bỏ thêm muối.
  • Hãy cẩn trọng với những sản phẩm có nhiều lượng muối như xốt đậu nành, cá anchovy, ôliu, nụ caper, dưa chua, phô mai, thịt dăm-bông, thịt xông khói, men bia, thịt đã qua chế biến và cá. Chỉ nêm dư một chút cũng có thể thay đổi vị của món ăn.