Bí quyết tối ưu công suất nhà hàng mùa cao điểm cuối năm
Vào mùa cao điểm cuối năm, chủ kinh doanh nhà hàng, quán ăn thường ưu tiên thực đơn và dịch vụ mà bỏ qua vai trò quan trọng của cách bố trí nhà hàng - một yếu tố không nhỏ trong trải nghiệm ăn uống tổng thể. Bất kể quy mô dù lớn hay nhỏ, không gian nhà hàng nếu được thiết kế tốt sẽ nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và mang lại doanh thu theo cấp số nhân. Cùng tìm hiểu những điều bạn cần biết để tối ưu không gian, khai thác trọn vẹn tiềm năng của nhà hàng vào mùa cao điểm cuối năm nhé.
Bố cục của nhà hàng là gì?
Bố cục nhà hàng hoặc thiết kế sơ đồ mặt bằng là sự thể hiện trực quan về cách sắp xếp và tổ chức các không gian khác nhau, gồm minh họa vị trí và khoảng cách giữa mỗi phòng hoặc các khu vực. Một bản thiết kế nhà hàng tiêu chuẩn bao gồm các yếu tố sau: Tường, hành lang, các cửa sổ, cửa, phòng bếp, quầy, những cái kệ, bồn rửa, thiết bị, thiết bị chiếu sáng, bàn ghế, ổ cắm điện, nhà vệ sinh, khu vực nhân viên hoặc hậu trường, cửa thoát hiểm…
Cách tối đa hóa không gian nhà hàng
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp với ngân sách tiết kiệm, bạn vẫn có thể tối ưu hóa bố cục của mình bằng cách hiện các nguyên tắc cơ bản sau:
1. Tạo cảm giác thu hút ở lối vào
Hãy coi lối vào nhà hàng là cơ hội để thể hiện sự sáng tạo, củng cố bản sắc thương hiệu bằng các bảng hiệu, thiết bị chiếu sáng và trang trí bắt mắt để thu hút mọi người và khuyến khích họ bước vào bên trong. Một mẹo hay là bạn nên bố trí nhân viên ở lối vào để chào đón khách, trả lời các thắc mắc và quảng cáo các dịch vụ của nhà hàng.
Với những nhà hàng có phục vụ mang đi, bạn cần phần bổ không gian chờ hợp lý với một hàng ghế hoặc một chiếc dài bên ngoài hoặc gần lối vào, nơi người giao hàng có thể ngồi thoải mái. Ở những nhà hàng nhỏ hơn, khu vực này cũng có thể phục vụ khách chờ vào giờ cao điểm, xem trước thực đơn để khách làm quen với các tùy chọn món ăn, giúp đơn giản hóa quy trình gọi món. Nếu thời gian chờ đợi quá 30 phút, bạn nên cung cấp đồ ăn nhẹ và đồ uống miễn phí.
2. Đảm bảo trải nghiệm thưởng thức thoải mái
Mùa cao điểm luôn rất đông khách, vì thế bạn cần tránh nhồi nhét càng nhiều chỗ ngồi càng tốt, chỉ nên duy trì phân bổ 1,5 - 2 mét vuông cho mỗi khách. Bạn nên chọn bàn ghế thấp giúp khách thoải mái dùng bữa trong thời gian dài, và nên phân bổ các khu vực bàn đơn, bàn dài hợp lý cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Bên cạnh đó, phòng vệ sinh nên đặt ở gần ăn uống để khách hàng dễ tiếp cận. Mỗi nhà hàng cần ít nhất một phòng vệ sinh sạch sẽ và tiện dụng khoảng 2 mét vuông. Để tránh tình trạng quá tải thanh toán, bạn có thể chủ động sắp xếp để khách thanh toán ngay tại bàn hoặc nên bố trí điểm thanh toán ở gần cửa ra vào.
3. Tối ưu thời gian phục vụ
Nhằm tối ưu thời gian chuẩn bị món và phục vụ khách, bạn nên cân nhắc kết hợp các thiết bị, dụng cụ với các nguyên liệu đa năng, chẳng hạn như sử dụng các sản phẩm UFS như bột chanh, bột thịt gà, súp nền thịt heo, súp nền thịt bò, súp nền Tom Yum… giúp tiết kiệm thời gian chế biến nhiều món ăn khác nhau, từ các món salad, chiên, xào đến lẩu các loại mà vẫn đảm bảo hương vị đạt chuẩn. Như thế, bếp vẫn cân bằng tốt giữa nhiều đơn hàng, khách không phải chờ lâu để thưởng thức món ăn.
Trở về QUẢN LÝ NHÀ HÀNG HIỆU QUẢ