Định giá thực đơn nhà hàng trong thời kinh tế suy thoái
Bạn muốn biết cách thu hút và giữ chân khách hàng trong thời kỳ kinh tế khó khăn? Bạn muốn cân bằng giữa chất lượng, giá cả và lợi nhuận? Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu những chiến lược kinh doanh nhà hàng linh hoạt và sáng tạo.
Làm sao định giá thực đơn nhà hàng trong thời kinh tế suy thoái?
Hậu dịch bệnh Covid, khách hàng chú trọng nhiều hơn đến sức khỏe và các chi phí đi kèm. Họ không muốn chi quá nhiều cho những bữa ăn xa xỉ mà sẽ ưu tiên lựa chọn những bữa ăn an toàn, hợp vệ sinh, có giá cả phải chăng phù hợp với nhu cầu chi tiêu của mình và đặc biệt trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay hành vi đó càng được thể hiện rõ ràng hơn.
Điều này vô tình lại gây áp lực lên chủ doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Vì trong bối cảnh chi phí cung cấp thực phẩm đã tăng ở hầu hết các nước do tác động hậu Covid và khó khăn kinh tế, họ phải vẫn đảm bảo thực khách được thưởng thức những món ăn vừa ngon miệng vừa có mức giá hợp lý và đồng thời cũng phải đủ doanh thu để chi trả cho chi phí vận hành.
Vậy làm thế nào để duy trì sự cân bằng giữa lợi nhuận của nhà hàng và khả năng thanh toán của khách hàng? Cùng tìm hiểu một số mẹo định giá thực đơn để mang đến dịch vụ ẩm thực xuất sắc nhất cho khách hàng sau đây:
Lựa chọn các nhà cung cấp thực phẩm mang lại cho bạn mức giá cạnh tranh cũng như chất lượng nguồn cung bảo đảm
Để có được mức giá cung cấp thực phẩm tốt nhất, bạn nên tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp về chi phí của tất cả các mặt hàng bạn cần mua. Dù là nông sản, thịt hay đồ uống, sẽ có một khoảng dao động về giá có lợi cho đôi bên. Hãy trao đổi rõ ràng về nhu cầu, hoàn cảnh kinh doanh của nhà hàng để tìm sự đồng cảm, từ đó bạn sẽ thuận lợi có được mức giá hợp lý cho thực phẩm sạch bạn cần.
Thực hiện kiểm tra toàn diện giá các món trên thực đơn của nhà hàng
Hãy tính toán lại chi phí thực sự của từng món trong thực đơn: Bạn thực sự tốn bao nhiêu tiền cho các món ăn đó? Chi phí đó thay đổi như thế nào nếu bạn mua nguyên liệu với số lượng lớn? Bạn có thể xem xét sử dụng các sản phẩm UFS như bột chanh, bột thịt gà, súp nền thịt heo, súp nền thịt bò, súp nền Tom Yum… Được làm từ nguyên liệu chất lượng, cũng như mang đến sự đa dụng dùng khi chế biến các món ăn khác nhau như salad, chiên, xào, lẩu, lại dễ bảo quản so với cách nấu truyền thống.
Xem xét sự thay đổi về giá các nguyên vật liệu trên thị trường và ảnh hưởng tới thực đơn nhà hàng
Bạn nên đánh giá các món trong thực đơn để xác định món nào có tính thay đổi giá cả cao nhất do ảnh hưởng của việc chi phí nguyên vật liệu thay đổi. Đó là những mặt hàng mà khách hàng của bạn có thể sẽ không muốn trả nhiều tiền hơn; bạn sẽ phải giữ giá ổn định hoặc xóa những món đó khỏi thực đơn. Mặt khác, những món ít có sự thay đổi về giá hơn trong thực đơn là những món mà khách hàng của bạn có thể sẵn sàng móc thêm hầu bao và trả nhiều hơn một chút. Đó là những món trong thực đơn mà bạn có thể tính giá cao hơn một chút cho phù hợp tình hình.
Suy nghĩ lại về các món ít phổ biến hoặc theo mùa trong thực đơn của bạn
Khi đánh giá thực đơn, bạn nên chọn lọc một số món ít phổ biến, đặc biệt nếu những món đó tốn kém nguyên liệu xa xỉ để chuẩn bị. Có thể bạn đưa món đó vào thực đơn theo mùa, như thế sẽ giúp thu hút khách hàng hơn vào những dịp đặc biệt, khi họ sẵn sàng chi trả cho một bữa ăn ngon miệng cùng gia đình, bạn bè.
Kiểm tra các nhà hàng, đối thủ khác trong cùng khu vực
Thỉnh thoảng, bạn có thể xem xét tình hình hoạt động của các nhà hàng khác. Thực đơn của họ có thay đổi không? Họ có tăng giá hay cập nhật các món mới không? Nghiên cứu đối thủ cũng sẽ giúp bạn quyết định xem chiến lược của họ có hiệu quả hay không. Bạn có thể học hỏi từ những sai lầm của đối thủ cạnh tranh, cũng như bạn có thể học hỏi từ những thành công của họ.
Thiết kế lại thực đơn phù hợp với thị hiếu thực khách
Sau khi bạn xem xét lại tất cả chi phí và giá cả trên thực đơn của mình, đã đến lúc thiết kế lại chính thực đơn đó. Bạn sẽ muốn làm nổi bật các món ăn có chi phí phải chăng cùng bất kỳ ưu đãi nào đang có để khách hàng dễ nhận biết những thay đổi bạn đã thực hiện. Sau khi đã hoàn chỉnh thực đơn, bạn có thể quảng bá thực đơn mới đến khách hàng qua mạng xã hội.
Cân nhắc đưa ra các ưu đãi, chương trình khuyến mãi thu hút
Với một số món có chi phí chuẩn bị tương đối thấp, bạn nên xem xét đưa ra các ưu đãi đính kèm như món khai vị hoặc tráng miệng để thu hút khách hàng ghé thăm nhà hàng. Khi đó, khách hàng của bạn có thể sẽ sẵn sàng thử một số món khác trong thực đơn. Bên cạnh đó, một số nhà hàng cũng cung cấp các ưu đãi như giảm giá đặc biệt, món ngon độc đáo ở khung giờ vàng. Đó cũng là một cách tuyệt vời để thu hút mọi người đến nhà hàng của bạn vào những thời điểm ít đông khách hơn, chẳng hạn như đầu buổi tối hoặc giữa buổi chiều.
Trở về QUẢN LÝ NHÀ HÀNG HIỆU QUẢ