Thị trường giao thức ăn tận nơi tại Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng và có thể là phương thức tăng trưởng tiềm năng cho các quán ăn, nhà hàng. Nhưng làm thế nào để nắm bắt cơ hội này? Đầu bếp Oh Qihao, một chuyên gia F&B khách sạn với 10 năm kinh nghiệm và là người sáng lập Daily Affairs, đã chia sẻ 5 bí kíp để chủ quán ăn, nhà hàng có thể tự cân nhắc liệu đã sẵn sàng để ứng dụng thành công với dịch vụ giao hàng tận nơi.

1. Liệu bạn có thể tạo ra lợi nhuận ổn định?

Sau khi trừ đi chi phí của dịch vụ giao thức ăn và các chi phí khác, nhà hàng Daily Affairs thu lời trung bình từ 5 đến 20%. Ví dụ, đối với một bữa ăn 100 nghìn, quán thu lời khoảng 20 nghìn. Vì thế, để có lợi nhuận cao, bạn cần phải tăng số lượng bán.

"Hầu hết các đối tác giao hàng đều cho phép chủ nhà hàng tăng giá những món ăn giao đi", theo lời đầu bếp Qihao. "Bên cạnh hoa hồng cho bên giao hàng, giá tăng này cũng hỗ trợ cho phụ phí như bao bì, muỗng nĩa dùng một lần, khăn ăn, và nhiều thứ khác."

 

2. Bạn nên hợp tác với dịch vụ giao hàng nào?

Đầu bếp Qihao khuyên các chủ quán ăn, nhà hàng nên hợp tác với nhiều đối tác giao hàng, thay vì chỉ một.

"Một khi bạn đăng ký dịch vụ với một đơn vị giao hàng, có thể mất đến ba tháng để hoàn tất thủ tục để quán ăn, nhà hàng của bạn bắt đầu xuất hiện trên ứng dụng của họ. Thay vì trông đợi vào một đơn vị, hãy mở rộng và hợp tác với nhiều đơn vị dịch vụ giao hàng.”

"Hầu hết các đối tác giao hàng đều cho phép chủ nhà hàng tăng giá những món ăn giao đi"

- Đầu bếp Oh Qihao, chuyên gia F&B 10 năm kinh nghiệm và là người sáng lập nhà hàng Daily Affairs

3. Món ăn của bạn có phù hợp để giao hàng tận nơi không?

Không phải món ăn nào cũng dễ vận chuyển. Đầu bếp Qihao hạn chế giao các món ăn như mì ống hoặc bít tết. Thay vào đó, ông khuyên nên đẩy mạnh các món om hoặc hầm.

"Việc đóng gói cũng ảnh hưởng đến chất lượng của thức ăn được giao. Ví dụ như Daily Affairs sử dụng hộp đựng chia ngăn và có nắp đậy. Bằng cách đó, các món ăn được giữ riêng biệt để tránh bị trộn lẫn với nhau hoặc bị nhũn ra do nước chấm."

 

4. Bếp của bạn có đáp ứng được đơn hàng số lượng lớn mà vẫn hoạt động hiệu quả không?

Đầu bếp Qihao chia sẻ: "Đơn hàng thức ăn giao đi cũng có thể thất thường, không đoán trước được. Khi một đơn được đặt, người giao hàng thường đến trong vòng 10 - 15 phút. Cách tốt nhất để có thể đáp ứng đơn hàng số lượng lớn là chọn những món ăn chỉ cần 2 đến 3 bước chế biến và tốn khoảng 10 phút để nấu."

Đảm bảo mọi món ăn trong thực đơn giao đi của bạn đều có thể nấu trong vòng 10 phút. Thường thì đầu bếp Qihao sẽ chuẩn bị trước các món như thịt om, khoai tây nghiền và salad trước đó để tiết kiệm thời gian.

Mỗi nhân viên trong bếp cũng nên được phân nhiệm vụ cụ thể để chuẩn bị cho mỗi đơn hàng, như vậy sẽ giúp bếp của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

5. Bạn quảng bá hình thức giao thức ăn của bạn bằng cách nào?

Theo đầu bếp Qihao chia sẻ, chiến lược tối ưu nhất chính là miễn phí giao hàng. Phần phí giao hàng đó, bạn có thể thoả thuận với bên dịch vụ giao hàng để mỗi bên chịu một nửa. Như vậy quán ăn, nhà hàng của bạn sẽ được thực khách ưu tiên chọn lựa hơn các quán khác trên ứng dụng giao hàng.

Daily Affairs cũng đưa nhà hàng của mình vào nhiều danh mục các món ăn hơn. Điều này giúp tăng tần xuất xuất hiện quán ăn, nhà hàng của bạn trên ứng dụng giao hàng, giúp tiếp cận với nhiều nhóm thực khách hơn.

Bên cạnh việc đăng những thông tin cập nhật và chương trình khuyến mãi mới trên trang Facebook của quán, đầu bếp Qihao còn phát tờ rơi đến các khu dân cư gần đó. Tuy nhiên ông khuyên “Bạn phải đảm bảo dịch vụ giao hàng của bạn có thể giao đến được những khu vực đó.”

Trở về GIAO THỨC ĂN