Sau đây là một số mẹo nhỏ dễ thực hiện có thể tăng lợi nhuận và doanh số:


Thiết kế thực đơn

Thực đơn của bạn là một công cụ maketing/tiếp thị tuyệt vời và cũng là phương tiện để hướng thực khách chọn những món ăn mà bạn muốn trong thực đơn. Trung bình, mỗi thực khách dành khoảng 3.5 phút để xem thực đơn trước khi đưa ra quyết định. Liệt kê các món ăn mang lại nhiều lợi nhuận nhất ở nửa đầu của thực đơn với 8 đến 10 món ăn ở mỗi mục. Nhiều lựa chọn hơn sẽ khiến thực khách khó quyết định hơn trong việc gọi món.


Mô tả thực đơn

Thực đơn cần gây ấn tượng tốt với thực khách và làm họ cảm thấy được thuyết phục bởi giá trị mà thực đơn mang lại cho họ.

Việc mô tả nên chú trọng vào việc “đánh thức” năm giác quan (vị giác, thị giác, xúc giác, khứu giác và thính giác) và liệt kê những nguyên liệu “tốt nhất” của mỗi món ăn.


Món ăn đặc trưng của nhà hàng

Món ăn đặc trưng không nhất thiết phải là món đắt tiền nhất, đó có thể là một món ăn giá cả phải chăng nhưng bao gồm yếu tố đặc biệt, bất ngờ và có “hiệu ứng” khác lạ trong toàn bộ thực đơn của bạn. Đó có thể là món ăn nổi tiếng của nhà hàng bạn, chính bạn là người sáng tạo ra món ăn đó, một món ăn mà thực khách chỉ có thể trải nghiệm tại chính nhà hàng của bạn.
      


Hương vị tuyệt vời

Thực khách thường ưa thích món ăn có hương vị đậm đà. Bất cứ thực đơn thành công nào cũng cần đạt được nguyên tắc cơ bản này. Ví dụ, ướp thịt và rau qua đêm có thể làm tăng hương vị và màu sắc cho món ăn. Các thực khách của bạn sẽ không thể quên sự kết hợp hương vị đặc biệt như thế, bởi họ khó có thể tự làm nó ở nhà.


Nguyên liệu hấp dẫn

Bạn nên thu hút thực khách bằng cách sử dụng các nguyên liệu khác lạ. Điều này sẽ đặc biệt có tác dụng đối với những thực khách tìm kiếm sự mới lạ trong thực đơn của bạn. Bạn có thể đưa thêm sự lựa chọn là những nguyên liệu hảo hạng trong món ăn nếu thực khách trả thêm tiền.
    


Trình bày món ăn

Chú trọng việc trình bày món ăn sẽ tăng sự hấp dẫn. Thực khách sẵn sàng trả giá cao hơn cho món ăn có tính thẩm mỹ. Chẳng hạn bạn sử dụng chai xịt xốt để vẽ xốt trên đĩa. Điều này sẽ giúp món ăn có vẻ ngoài sang trọng.


Các món đi kèm đặc biệt

Các món ăn kèm phong phú sẽ giúp cho thực khách có thêm nhiều lựa chọn và giúp tăng doanh thu. Cho thực khách lựa chọn nhiều loại sốt (dressing) dùng kèm với món sa-lát và rau là một trong những cách hiệu quả để tăng số lượng các món ăn kèm.


Các “mẹo” cổ điển

Hãy đưa cho thực khách những lựa chọn món ăn mà không hề dễ làm tại nhà. Sử dụng những nguyên liệu hiện đại đã sơ chế sẵn sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức chế biến.


Nhân viên được đào tạo bài bản

Tất cả nhân viên cần nắm rõ những món ăn nào mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho nhà hàng. Hãy khuyến khích nhân viên giới thiệu những món ăn đó với thực khách khi phù hợp.