Những thực khách bị dị ứng thực phẩm cần được nhà hàng cung cấp thông tin chính xác về các thành phần trong món ăn, từ đó họ có thể quyết định gọi món phù hợp với mình.

Một xu hướng nổi bật là 40% nhà hàng xác định thực phẩm không chứa chất có hại cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu của Research Factory Trends, Research July 2010.


Lên kế hoạch

  • Ai sẽ là người trả lời các câu hỏi của thực khách về các món ăn trong thực đơn? Một số thực khách bị dị ứng với thực phẩm thường gọi điện trước để hỏi về các món ăn của nhà hàng. Bạn có thể phân công một nhân viên chuyên phụ trách việc trả lời những cuộc điện thoại như vậy.
  • Ai sẽ chịu trách nhiệm về việc kiểm tra các nguyên liệu/thành phần được sử dụng trong món ăn?
  • Và các nhân viên nhà hàng nên xử lý các phản ứng dị ứng thực phẩm như thế nào khi có thực khách bị dị ứng?

 

Kiểm tra nguyên liệu

Các đầu bếp cần phải đọc kỹ các thông tin về thành phần cũng như các trường hợp dị ứng có thể xảy ra khi sử dụng dản phẩm trước khi hịc dung sản phẩm đó để chuẩn bị món ăn cho người bị dị ứng, vì nhà sản xuất có thể thay đổi thành phần nguyên liệu mà không báo trước.
    


Một số tác nhân gây dị ứng ít ai ngờ đến

Ví dụ dầu ăn thường được sử dụng cho nhiều thực phẩm cùng lúc:

  • Các món tráng miệng (các món tráng miệng có thể chứa những tác nhân dị ứng như là các loại hạt, bạn có thể dùng trái cây thay thế).
  • Nước xốt (có thể chứa nhiều nguyên liệu khác nhau).
  • Các món ăn có phủ lớp vỏ bánh ở ngoài (thường bạn không thể kiểm tra thành phần bên trong các món ăn bằng mắt thường).
  • Bàn tiệc buffet (các món ăn khác nhau có thể vô tình bị trộn lẫn với nhau).
  • Nước xuốt Worcestershire (có thể có cá, như cá cơm, cá mòi).
  • Nước xốt BBQ (có thể có chất gây dị ứng như quả hồ đào).

Bạn nên thiết kế thực đơn để những thực khách bị dị ứng thực phẩm biết được những thông tin cần thiết. Hãy cung cấp càng nhiều thông tin về nguyên liệu món ăn càng tốt và nêu ngay trên thực đơn. Ví dụ: bánh chuối nên được viết đầy đủ là “Bánh chuối làm từ quả óc chó” (nếu bạn cho quả óc chó trong bánh chuối).

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm một dòng chữ ở trang cuối của thực đơn hay trên website của nhà hàng, ghi chú rằng: “Đối với những thực khách dị ứng với thực phẩm, vui lòng thông báo với nhân viên phục vụ. Chúng tôi rất sẵn lòng thay đổi những thành phần trong món ăn có thể gây dị ứng”.

Luôn cập nhật thực đơn tại nhà hàng và các thông tin liên quan trên website của nhà hàng.

Tránh việc tiếp xúc giữa các món ăn khi chuẩn bị và phục vụ bữa ăn (có thể thực phẩm gây dị ứng vô tình dính vào những món ăn “an toàn” cho người bị dị ứng) (ví dụ: dùng tay hay bao tay không vệ sinh, dùng chung các dụng cụ cho nhiều món, v.v).


Sẵn sàng làm lại món ăn

Khi khách muốn đổi lại một món ăn vì dị ứng, nhà hàng hãy làm lại món ăn đó. Nếu chỉ đơn giản bỏ đi nguyên liệu gây di ứng (như việc bỏ đi lớp đậu phộng trên mặt kèm hoặc bỏ đi lớp phô-mai trong bánh burger) sẽ không bảo đảm an toàn cho thực khách.

Nếu một thực khách có các phản ứng dị ứng tại nhà hàng, đừng ngần ngại gọi ngay dịch vụ cấp cứu. Và hãy đào tạo kiến thức cho đội ngũ nhân viên của bạn về các chất gây dị ứng, hãy đưa cho họ xem cuốn cẩm nang nWày, in các thông tin này ra và gắn trên bảng thông báo nội bộ của nhà hàng.