Thực khách MICE: Tâm điểm thế giới
Ngành khách sạn đang phát triển nhanh chóng, được thúc đẩy bởi khách quốc tế và khách nội địa, những người tìm kiếm hương vị mới của những vùng đất mới và cả những hương vị quen thuộc.
Cho dù cách nửa đường vòng trái đất, ở những nơi xa xôi hoặc chỉ cách vài con phố, có hàng triệu người tham dự các sự kiện MICE, viết tắt của Meetings, Incentives, Conferences và Exhibitions (Cuộc họp, Hội họp, Hội nghị và Triển lãm). Phân khúc này giống như tâm điểm thế giới, nơi du khách trong nước, khu vực và quốc tế tề tựu. Trong số 110 triệu người tham dự MICE đến ASEAN vào năm 2014, gần một nửa đến từ các nước láng giềng ở Đông Nam Á.
Một ngành công nghiệp đang phát triển
Nhìn vào bức tranh lớn hơn của khu vực, ASEAN đang nỗ lực xây dựng để trở thành trung tâm MICE và những nỗ lực của việc này đang được đền đáp. Một nghiên cứu MICE tại Hội chợ Châu Á-Thái Bình Dương cho thấy ngành công nghiệp MICE đã tăng trưởng đến 133% trong giai đoạn 2008-2014 và các nhà quan sát tại EventNook dự đoán con số sẽ còn tăng trong nhiều năm tới.
Quan trọng nhất, Cộng đồng Kinh tế ASEAN đang nhắm tới việc hội nhập vào các nền kinh tế lớn hơn trên toàn cộng đồng. Điều đó bao gồm việc đi lại dễ dàng hơn trong ASEAN, giúp các sự kiện quy mô lớn dễ tiếp cận hơn và tăng thêm tiềm năng tăng trưởng của ngành MICE.
Con số tổng thể được dự báo sẽ còn tăng. Ở châu Á, các cuộc họp mà khách du lịch kinh doanh tham dự thường nhỏ hơn một chút so với các khu vực khác trên thế giới, cho nên cơ hội mở rộng và số tiền chi tiêu của thực khách cho mỗi cuộc họp cũng sẽ tăng lên.
Tăng trưởng chi tiêu từ thực khách
Đây là thị trường sinh lợi cho khách sạn. Karthik Rajan, Phó chủ tịch của Public Sector and Government Practice tại công ty tư vấn Frost & Sullivan, tính toán rằng ở Thái Lan, khách doanh nhân chi tiêu gấp 3,5 lần mỗi ngày so với khách du lịch và gần gấp đôi cho mỗi chuyến đi. Ở Malaysia con số này cao gấp 3 lần so với khách du lịch thông thường, trong khi ở Singapore là khoảng 1,7 lần.
Dòng khách nước ngoài và địa phương
Sự kiện MICE sẽ đón tiếp hàng triệu du khách quốc tế, khu vực và địa phương, vì vậy khách sạn sẽ phải phục vụ khách trong nước cũng như quốc tế tại các sự kiện này. Ngay cả khi đón nhận dòng tiền ngoại tệ, đừng bỏ bê thực khách nội địa, đối tượng này có thể chiếm đa số người tham dự.
Ví dụ, công ty quản lý du lịch Radius Travel ước tính rằng 70-75% các cuộc họp trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức trong nước. Vì vậy, dù hầu hết các sự kiện MICE chính thức tiếp đón các dòng khách quốc tế, phần đông vẫn là khách nội địa. Dù không phải đi xa, nhưng sự mong đợi của họ sẽ rất cao – nếu không phải là khắt khe hơn hơn những người vượt qua biên giới để tham gia sự kiện.
Khách nội địa cũng có khả năng trở lại thường xuyên hơn, đơn giản bởi vì họ di chuyển thuận tiện hơn khách quốc tế. Và bởi vì họ thường đóng vai trò chủ nhà đón tiếp khách tham dự quốc tế, họ sẽ có mong đợi rất cao trong việc ăn uống.
Ngay cả khách quốc tế cũng có thể không đến từ một nơi nào quá xa xôi và hầu hết các chuyến du lịch đều diễn ra trong khu vực. Gần 80% du khách đến từ các nước Đông Nam Á, do đó việc giới thiệu ẩm thực địa phương tại bàn tiệc tự chọn có thể là một chiến lược thành công với khách sạn.
Phong cách đi du lịch khác nhau
Cuối cùng, ở cấp độ cá nhân hơn, hàng triệu người tham dự MICE là những cá nhân mong đợi được đối xử như một khách tham dự MICE.
Việc này giúp bạn có được ý tưởng rõ ràng để tiếp đón các vị khách đa số đến từ quốc gia nào, vì quốc tịch khác nhau theo dẫn đến việc khác biệt trong phong cách đi du lịch. Một cuộc khảo sát báo cáo rằng du khách kinh doanh Trung Quốc và Indonesia luôn chi mạnh khi được tiếp đãi như một vị khách quan trọng, trong khi người Singapore tìm kiếm sự thoải mái nhưng chi tiêu luôn thắt chặt kỹ lưỡng.
Tuy nhiên, khách doanh nhân cũng có những điểm chung. Họ thích chi tiêu cho sự sang trọng sau nhiều năm tiết kiệm chi tiêu và họ tìm kiếm sự đơn giản trong các căn phòng khách sạn để làm việc hiệu quả.
Điểm đến, khu resort và khách sạn nào có thể kết hợp kinh doanh với nghỉ dưỡng và cung cấp nhiều trò chơi giải trí cũng như khả năng làm việc trong một khung cảnh thư giãn, sẽ là một điểm đến MICE thành công.
Công thức hàng đầu
Trở về QUẢN LÝ NHÀ HÀNG HIỆU QUẢ